Trung Quốc: tên gọi iPad vẫn bị tranh cãi gay gắt

Trong diễn biến mới nhất xoay quanh vụ tranh chấp thương hiệu iPad tại thị trường Trung Quốc, một quan chức cấp cao tại nước này tuyên bố Proview mới là chủ sở hữu hợp pháp thương hiệu.

Apple vẫn gặp khó trong việc bảo vệ quyền sở hữu thương hiệu iPad tại thị trường đông dân nhất hành tinh – Ảnh minh họa: Internet

Theo Hãng tin Xinhua, một quan chức cấp cao đến từ Tổng cục Quản lý hành chính công nghiệp Trung Quốc (SAIC) vừa tuyên bố thương hiệu iPad là sở hữu hợp pháp của Proview. Đây là tuyên bố được ông Fu Shuangjian, phó giám đốc SAIC, đưa ra tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 21-4-2012 vừa qua.
Theo bình luận của báo chí nước ngoài, đây sẽ là dấu hiệu rất đáng ngại cho Apple, bởi nó cho thấy giờ đây đại diện nhà nước Trung Quốc sẽ đứng về phía Proview.
Phát ngôn của ông Fu cũng là tuyên bố chính thức đầu tiên từ một đại diện SAIC, kể từ khi xảy ra tranh chấp giữa Apple và Proview trong việc sở hữu thương hiệu iPad. Tuy một tuyên bố chưa thể đồng nghĩa với một kết cục cụ thể, song nó cũng dự báo một khả năng chiến thắng vô cùng thấp của Apple trước tòa án nước này.
Dù đã "thuận mua, vừa bán" từ năm 2010, song Proview vẫn… kiện Apple
Ban đầu, Proview nắm giữ quyền sở hữu thương hiệu iPad để đặt cho một sản phẩm do công ty này tự phát triển năm 1999, là “Internet Personal Access Device”, hay còn gọi là “I-PAD”, là tên gọi một chiếc máy tính giá rẻ dùng hệ điều hành Windows với màn hình CRT xưa cũ, hoàn toàn không liên quan gì đến khái niệm “máy tính bảng” hiện đại.
Vào năm 2009, một doanh nghiệp Anh có tên IP Application Development – vốn được cho là một công ty con thuộc sở hữu bởi Apple – đã thương lượng để mua lại thương hiệu iPad từ Proview với giá 55.000 USD. Sau đó, Apple mua lại quyền sử dụng thương hiệu từ IP Application Development chỉ một năm sau đó (2010), trước thời điểm công bố chiếc iPad thế hệ đầu tiên.
Liệu Apple có giữ được thương hiệu iPad tại Trung Quốc? – Ảnh minh họa: Internet
Để có cơ sở kiện Apple, Proview cho rằng công ty con của mình có chi nhánh tại Đài Loan là Proview Electronics không đủ thẩm quyền để chuyển quyền sở hữu thương hiệu iPad từ bên trong thị trường Trung Quốc đến bất cứ công ty nước ngoài nào. Apple lại cho rằng mình đã trả tiền đầy đủ theo hợp đồng mua bán, và kiện ngược Proview với cáo buộc vi phạm bản quyền thương hiệu iPad trên đất Trung Quốc.
Một tòa án Trung Quốc sau đó bác vụ kiện của Apple. Proview lại tiếp tục kiện Apple, đòi bồi thường 1,5 tỉ USD cộng với yêu cầu cấm bán sản phẩm của Apple tại thành phố Thượng Hải. Tuy nhiên, không lâu sau đó một tòa án cấp thấp hơn ở Thượng Hải đã bác yêu cầu trên của Proview.
Chưa dừng lại ở đó, Proview đâm đơn kiện tại một tòa án Hoa Kỳ, cáo buộc Apple đã “lừa đảo” bằng cách sử dụng một công ty con có trụ sở tại Anh để tiến hành vụ mua bán thương hiệu.
TRÍ VƯƠNG  nguồn tuoitre.vn     Sưu tầm bởi    www.meovatcuocsong.blogspot.com

Comments

Popular posts from this blog

Tự làm mỳ hình chiếc nơ không cần máy

Thưởng thức bánh ngon 3 miền mùa thu

Cùng Linh Tây đón Giáng sinh tại Doha cafe