"Đắt khét lẹt" trứng cá tầm muối 50 triệu đồng/kg


Khoảng 10 năm trước, người ta bất ngờ phát hiện những suối nước nóng ở vùng núi Bernese của Thụy Sĩ trở thành nhà sản xuất hàng đầu món trứng cá muối siêu đắt. Nó là món ăn được mệnh danh "vàng đen trên bàn tiệc”.


 Cá tầm xuất hiện trước cả loài khủng long nhưng hiện nay loài cá hoang dã này đang có nguy cơ tuyệt chủng do nạn đánh bắt cá vượt ngoài tầm kiểm soát. Cá tầm không sinh sản hàng năm. Một con cá tầm phải mất 20 năm để sinh trưởng và có thể đẻ trứng.


Trang trại có tên Tropenhaus do ông Peter Hufschmeid vận hành là công ty chuyên sử dụng địa nhiệt từ đường hầm để sản xuất các loại trái cây độc đáo, thịt và trứng cá tầm muối. Công ty này đã làm ra món trứng cá tầm muối bán với giá trung bình từ 2.000-2.500 USD/kg (hơn 40-50 triệu đồng).


 Ông Hufschmied, kỹ sư trưởng của đường hầm, người đã kết hôn với một phụ nữ Nga. Vợ ông rất am hiểu về trứng cá tầm muối của Nga, đã đưa ra một giải pháp đáng ngạc nhiên: sử dụng nước để tạo ra một trang trại cá tầm.


 Trang trại nuôi cá này mở rộng và có tới 60.000 con cá, cho sản lượng 3 tấn trứng cá tầm muối chất lượng cao và 18 tấn cá thịt mỗi năm.


 Cá tầm được nuôi trong những bể lớn được lọc thường xuyên. Người ta dùng lưới lớn để bắt cá sau khi biết chắc rằng cá đã đủ tuổi cho trứng nhờ công nghệ siêu âm.


 Toàn bộ chu trình chế biến cá đều được làm hoàn toàn bằng tay.


 Đầu tiên là mổ bụng cá tầm.


 Lấy túi trứng cá.


 Trứng cá có màu đen và sẽ trở nên bóng láng nếu người ta rắc muối lên chúng.


 Phần túi trứng cá được cuộn lại trên một tấm lưới kim loại.


 Quy trình này chia tách trứng cá thành những kích cỡ khác nhau.


 Nhíp được dùng để loại bỏ những quả trứng cá đổi màu hoặc tạp chất. Trứng cá tầm muối có nhiều kích cỡ và màu sắc. Độ đa dạng này phụ thuộc vào độ tuổi và thức ăn người ta chăn cá.


 Ở giai đoạn cuối, người ta rắc muối vào trứng cá.


 Trứng cá tầm muối Oona có 4 loại. Loại cao cấp nhất có chất lượng cao nhất với những quả trứng có kích thước tối thiểu khoảng 2,6 mm và được chọn lựa bằng tay. Một hộp nhỏ 30gram có giá 232 USD (khoảng 5 triệu đồng). 


 Trứng cá tầm muối Oona là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của các loại trứng cá muối đắt nhất là Beluga, osertra và sevruga. Một ounce (khoảng 28 gram) trứng cá muối Beluga có giá 285 USD (khoảng 6 triệu đồng).

Xem bài viết đầy đủ

Comments

Popular posts from this blog

Tự làm mỳ hình chiếc nơ không cần máy

Thưởng thức bánh ngon 3 miền mùa thu

Cùng Linh Tây đón Giáng sinh tại Doha cafe