Cá đầu sấu gây nguy hại vẫn "hút hồn" dân chơi


 Cá đầu sấu là loài cá cảnh ngoại lai nguy hại đang được bày bán tại các cửa hàng cá cảnh với giá 160.000 - 200.000 đồng/con (loại nhỏ) và 500.000 - 800.000 đồng/con (loại 400 gram - 1kg).


 Loài cá này có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, tên khoa học là Lepisosteus Oculatus thuộc bộ Lepisosteiformes. Chúng là loài cá nước ngọt, sống khá nhiều ở sông, suối, ao hồ. 


 Vì có hình thái đặc biệt nên chúng cũng được dùng làm cá cảnh. Cá đầu sấu được du nhập về Việt Nam hơn 10 năm nay làm cá cảnh. 


Cá đầu sấu còn được gọi là cá hỏa tiễn, cá sấu hỏa tiễn, cá nhái đốm, cá Phúc Lộc Thọ, một số nơi còn gọi là cá mỏ vịt. 


 Loài cá này đạt kích thước trung bình tới 1m và trong lượng tới 7kg. Trong ảnh là con cá đầu sấu bắt được tại thôn Hữu Quan, xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.


 Theo mô tả khoa học, thì chúng có vẩy như rắn, đầu giống cá sấu, thân như cá lóc. Khi bắt lên bờ, chúng phát ra tiếng kêu khịt khịt. 


 Chúng có khả năng bơi lội rất nhanh, sức phóng mạnh và rất khỏe khi ở trong môi trường nước. Chúng thích sống ở môi trường nước tĩnh. 


 Dù có bộ hàm dữ tợn, nhưng chúng là loại cực nhát. Khi có tiếng động, chúng hoảng hốt phóng vút lên mặt nước như tên lửa. Ngoài ra, khi sợ hãi, cơ thể chúng cũng đổi màu nhợt nhạt.


 Loài cá này khá lạ với người miền Bắc, nhưng lại không lạ với người miền Nam. Ở Đông Nam Á, cá hỏa tiễn được nuôi nhiều ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Trong ảnh là con cá đầu sấu do anh Võ Văn Rỡ (Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang, Khánh Hòa) bắt được vào sáng 14/6/2012.


Trong ảnh là con cá đầu sấu do anh Nguyễn Thành Nhàn (thị trấn Cái Vồn, Bình Minh, Vĩnh Long) bắt được vào ngày 4/5/2012. 


  Tại TP.HCM, nhiều quán nhậu phục vụ món cá này, với giá vài trăm ngàn/kg. Thịt cá đầu sấu không phải đặc sản, nhưng vì chúng có hình dáng đặc biệt, nên có giá đắt ngang với nhiều loại đặc sản khác như cá trình, cá lăng, cá chiên. 


Cá đầu sấu nhỏ ăn các loại côn trùng, bọ gậy. Khi trưởng thành chúng ăn các loại cá con. Đây là loài sinh vật dưới nước rất nguy hiểm, chúng không chỉ ăn các loại cá con mà còn ăn thịt thủy cầm và cả cá sấu khác.


Ngày 23/6, Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Tháp cho biết đang kiến nghị các ban ngành cấm mua bán hoặc phóng sinh cá đầu sấu trên địa bàn tỉnh.


 Ai có hành vi thả loài cá ngoại lai nguy hại này vào vùng nước tự nhiên sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng, thả vào vùng nước thuộc khu bảo tồn sẽ xử phạt 20-30 triệu đồng…

Xem bài viết đầy đủ

Comments

Popular posts from this blog

Tự làm mỳ hình chiếc nơ không cần máy

Thưởng thức bánh ngon 3 miền mùa thu

Cùng Linh Tây đón Giáng sinh tại Doha cafe