Những niềm vui bé nhỏ mà mê đắm ngày Hà Nội cuối thu


Mùa Thu Hà Nội là mùa của hoa sữa. Có cả phố trồng cả hàng dài, cũng có những phố chỉ một, hai cây là đủ để thơm suốt mùa. Cây hoa mảnh khảnh, cành cao, hoa thì trắng ngần, mọc thành chùm, đậu trên cành như những trái bóng tròn. Ai đi qua, bất giác ngửi thấy mùi hoa, ngẩng đầu lên thì sẽ phải lặng đi vì ngay ở trên đầu mình thôi, là tầng tầng lớp lớp những quả bóng trắng xinh xinh, lấp lánh ló dạng sau những tán lá màu sẫm.


Người Hà Nội mùa thu có món rươi, nhưng lại chỉ ăn vào được tháng 10, mà lại nhiều người "bó tay", chẳng ăn nổi. Nhưng có một thứ quà mà chẳng ai nỡ từ chối cứ mỗi độ thu về, đó là cốm.


Cốm không dành cho những kẻ phàm ăn tục uống. À không, có khi phải nói lại, những kẻ phàm ăn tục uống đứng trước cốm cũng chẳng thể tục với phàm được nữa. Cốm bé nhỏ quá, những hạt cốm mỏng manh quá. Ai nỡ vục bàn tay của mình vào, nắm chúng một cách tàn nhẫn rồi đưa vào mồm nhai lấy nhai để đây? Nghe đã thấy sợ rồi.


Hà Nội mùa thu, thích nhất là được rong ruổi khắp những con phố vào buổi sáng sớm. Ấy là lúc phố phường còn vắng người qua lại, xung quanh ta phủ một màn sương mờ, hoa sữa thì vẫn thơm đến nao lòng. Ta cứ đi bộ chầm chậm qua các phố cổ vắng tanh, rồi đợi khi nắng lên, người người bắt đầu rậm rịch xuống phố, thì mau trốn vào một hàng cafe vỉa hè nào đấy, uống một ly đen đá, nâu nóng gì đấy rồi ngắm phố phường tỉnh giấc. Đẹp biết mấy, quý giá biết mấy những hình ảnh này.


Những niềm vui bé nhỏ mà mê đắm ngày Hà Nội cuối thu 5


Hà Nội chiều muộn mùa thu cũng đẹp, nhưng bạn nên tìm một chỗ nào đấy vắng vẻ hơn là cứ lao ra ngoài đường chen chúc vì tắc. Ngồi ngắm người ta qua lại đi tập thể dục giữa những ô cỏ rộng ở Lăng Bác, phóng xe lên cầu Long Biên ngắm mặt trời lặn và thả mắt nhìn ra những bãi phù sa tươi tốt những cây, những cỏ, những ruộng nhỏ xanh ngát, hay trèo lên gác 2 của một quán cafe cổ, ngồi ở ban công, ngó xuống phía dưới phố phường tan tầm nhộn nhịp đang được bầu trời ra sức nhuộm một màu mật vàng. Hà Nội là như thế đấy, như lời nhà văn Băng Sơn viết:"Rong ruổi dù quẩn quanh cũng hay đáo để".


:"Rong ruổi dù quẩn quanh cũng hay đáo để".


Những niềm vui bé nhỏ mà mê đắm ngày Hà Nội cuối thu 8


Những niềm vui bé nhỏ mà mê đắm ngày Hà Nội cuối thu 9


Những niềm vui bé nhỏ mà mê đắm ngày Hà Nội cuối thu 10


Có đến ti tỉ thứ mà bạn sẽ yêu, sẽ nhớ Hà Nội vào mùa thu, ở trên đây chỉ là vài mảnh ghép nho nhỏ người viết nhặt nhạnh lại được. Sẽ nhanh thôi, thu sẽ chuyển mình sang đông lạnh, và những mảnh ghép này sẽ lại phải đợi tới năm sau mới được lôi ra ngắm nghía tiếp. Vậy thì nếu bạn đang ở Hà Nội vào mùa thu này, hãy tạm gác mọi thứ lại, bước xuống phố và hòa mình vào mùa thu Hà Nội đi thôi.

Xem bài viết đầy đủ

Comments

Popular posts from this blog

Tự làm mỳ hình chiếc nơ không cần máy

Thưởng thức bánh ngon 3 miền mùa thu

Cùng Linh Tây đón Giáng sinh tại Doha cafe