Một số Lỗi sai khi tập luyện phá hỏng kế hoạch tăng cân

Một số lỗi sai sau đây khi luyện tập thể thao có thể khiến kế hoạch tăng cân của bạn bị phá hỏng.
 
Chỉ cần một chút không chú ý khi tập luyện bạn đã vô tình khiến mục tiêu đặt ra của mình bị tiêu tan. Dưới đây là một số sai lầm khi tập luyện bạn cần lưu ý để kế hoạch của mình đạt được hiệu quả cao.
Tập luyện quá sức

Nhiều người cho rằng để nhanh đạt được hiệu quả như mong muốn thì phải tập càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, việc luyện tập quá độ có thể gây ra những biến chứng không mong muốn cho cơ thể như căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn… Hơn nữa, tập luyện quá sức không chỉ dẫn đến tình trạng kiệt sức hay chấn thương mà còn gây hao tổn “tinh binh” ở nam giới. Chẳng những thế, tập quá nhiều tức là bạn đang vận động quá nhẹ dẫn đến cơ bắp đang dần tiêu hao.
Chỉ chú trọng phần trên của cơ thể
Nếu chỉ tập trung tập luyện phần trên của cơ thể như ngực, tay trước, tay sau, bụng… thì sẽ làm cho cơ thể đẹp như mong muốn, nhưng ở các bộ phận khác lại không có sự luyện tập. Khi không tập luyện đồng đều sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng cho toàn cơ thể và là nguyên nhân dẫn đến những chấn thương ngoài ý muốn. Trong cơ thể, có đến 70% lượng cơ tập trung chủ yếu ở chân và lưng, nên bạn cần chú trọng tập luyện toàn diện.
Không ăn đủ chất
Nếu việc tập luyện không đi kèm với chế độ dinh dưỡng đầy đủ thì cho dù bạn có cố gắng tập đến mấy cũng không thể tăng cân để có được hình thể như mong muốn được. Đi kèm với chế độ tập luyện phù hợp luôn cần một khẩu phần dinh dưỡng hợp lý. Bạn phải ăn uống đầy đủ thì kế hoạch tăng cân của mình mới đạt được hiệu quả cao.
Lỗi sai khi tập luyện phá hỏng kế hoạch tăng cân
Không bổ sung protein và carbohydrate sau khi tập
Protein (chất đạm) và carbohydrate (chất bột đường) là các dưỡng chất quan trọng nhất để hình thành cơ bắp. Thiếu những chất này, cơ thể sẽ không thể sản sinh ra cơ để cải thiện thể trạng. Bổ sung chất đạm và chất bột đường sau khi tập sẽ giúp quá trình phục hồi cơ bắp hiệu quả hơn, ngăn ngừa mất lượng glycogen, việc này sẽ cung cấp đủ dưỡng chất cho nhu cầu của cơ thể để phát triển cơ bắp và tăng cân hiệu quả.
Không ăn thành nhiều bữa trong ngày
Nếu cơ thể hoạt động quá 3 giờ mà không có thức ăn thì việc trao đổi chất sẽ chậm lại ngay lập tức. Điều này dẫn đến các cơ bắp không có đủ năng lượng để phát triển, vì thế sẽ khó tăng cân được. Ngược lại, nếu ăn lượng thức ăn lớn trong một lần thì cơ thể sẽ biến nó thành mỡ để dự trữ. Vì vậy, bạn hãy ăn nhiều bữa trong ngày và đừng để cơ thể bị đói. Một ngày, bạn cần ăn thêm 2-3 bữa phụ xen kẽ 3 bữa ăn chính.
Lỗi sai khi tập luyện phá hỏng kế hoạch tăng cân
Không nghỉ ngơi hợp lý
Nếu tập luyện liên tục mà không nghỉ ngơi đầy đủ thì mục tiêu của bạn khó có thể đạt hiệu quả cao. Vì vậy, bạn nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, bởi khi đó cơ thể mới có thời gian để phục hồi và phát triển cơ bắp cũng như tăng cân như mong muốn. Đặc biệt, giấc ngủ vô cùng quan trọng, ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày sẽ làm hạn chế việc sản xuất những chất tự nhiên giúp thể trạng phát triển khỏe mạnh.
Để tăng cân hiệu quả, bạn cần lưu ý tránh mắc phải những lỗi trên, đồng thời xây dựng kế hoạch tập luyện và chế độ ăn uống hợp lý để mục tiêu của mình thành công.

ST

Comments

Popular posts from this blog

Tự làm mỳ hình chiếc nơ không cần máy

Thưởng thức bánh ngon 3 miền mùa thu

Cùng Linh Tây đón Giáng sinh tại Doha cafe